BỘ CÀI CẦU- GÀI CẦU TRƯỚC
Xe 1 cầu, 2 cầu là những cụm từ thường hay nhắc tới. Song không phải ai cũng phân biệt các khái niệm này nếu như thiếu hiểu các vấn đề về xe. Và để giúp bạn có thể có sự so sánh chuẩn xác nhất thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Trước tiên muốn phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu thì bạn bắt buộc phải nắm được khái niệm về cầu xe là gì trước.
Cầu xe là một bộ phận có hình cầu thường ở vị trí nối 2 trục của bánh sau (hoặc bánh trước) của xe hơi, ngoài ra nó còn có một hệ thống bánh răng nữa được gọi là “vi sai”. Bộ vi sai có thể nối 2 bánh sau thông qua 2 láp ngang , nếu nối với động cơ thì gọi là láp dọc.
Khái niệm về cầu xe, phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu
Khi động cơ chuyển động láp dọc sẽ bị quay và tác động tới bộ vi sai khiến 2 láp ngang quay, từ đó bánh xe sẽ lăn theo. Thông thường, 2 bánh sẽ không chuyển động cùng vận tốc với nhau bởi nếu di chuyển vào những đoạn đường cua thì rất dễ xảy ra hiện tượng xe lật bởi bánh bị lết. Nên bộ vi sai sẽ giữ một vai trò quan trọng là khiến hai bánh có chuyển động độc lập, nhưng hai bánh bắt buộc phải làm điểm tựa cho nhau thì mới di chuyển được.
Phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu
Muốn phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu thì chúng ta sẽ phải tìm hiểu thông tin chi tiết của từng loại. Cụ thể là:
Xe 1 cầu
Xe 1 cầu với công thức bánh xe là 4 x 2 hay là 2WD (2 Wheel Drive) xe này là loại dẫn động 2 bánh, 2 bánh sau có tên gọi là dẫn động cầu sau, 2 bánh trước có tên gọi là dẫn động cầu trước.
Xe 2 cầu
Do khả năng chịu đựng kém ở những địa hình khó đó, người ta đã lắp thêm 1 cầu cho 2 bánh trước để kéo xe trong những trường hợp “sa lầy” như trên, và đó là lí do ra đời xe hai cầu. Xe 2 cầu có 2 loại là 4WD (4 Wheel Drive – hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian) và AWD (All Wheels Drive – Hệ thống dẫn 4 bánh toàn thời gian). Điểm khác biệt cốt lõi giữa hai hệ thống 4WD và AWD nằm ở thời gian tác động lên xe.
Xe 2 cầu toàn thời gian và bán thời gian là như thế nào?
Đối với xe AWD, hệ thống sẽ truyền lực liên tục đến tất cả các bánh ở mọi điều kiện vận hành và cho phép vận tốc giữa bánh trục trước và sau có sự chênh lệch tùy vào địa hình.
Đối với xe 4WD thì chạy trên cả hai trục ở cùng vận tốc và thường chỉ hoạt động hiệu quả khi xe di chuyển trên địa hình ghồ ghề, không bằng bẳng. Vì vậy, nếu dùng xe 4WD để chạy trên các mặt đường bằng phẳng sẽ mau chóng làm mòn lốp xe và giảm tuổi thọ trục truyền động.
Nên dùng xe 1 cầu hay xe 2 cầu?
Với xe dùng hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian nếu đi ở trên đường tuyết hoặc góc cua thường rất khó điều khiển bởi lúc này 1 trục của xe bị khóa cứng, và trơn trượt. Còn riêng với xe 2 cầu chủ động toàn thời gian nhờ có vận tốc bánh sau và bánh trước khác biệt nhau nên động cơ có sự linh hoạt nhất định khi đi những đoạn đường trên, nên việc di chuyển của người lái luôn an toàn, ổn định khi đi vào những nơi địa hình gồ ghề, xấu.
Bên cạnh đó, hệ thống 4WD tỏ ra khó điều khiển tại các góc cua, đặc biệt khi đang chạy trên mặt đường bằng tuyết vì khi đó, một trục của xe bị khóa cứng, trượt trên mặt đường khi di chuyển vào khúc cua. Còn hệ thống AWD cho phép vận tốc của bánh trước khác với bánh sau nên động cơ vận hành linh hoạt trong những trường hợp trên giúp cho việc di chuyển an toàn và ổn định hơn, tránh không bị trơn trượt khi gặp địa hình xấu.
Ngày nay, xe 2 cầu dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) hỗ trợ cực hiệu quả do nguyên tắc dẫn động cầu trước và bổ sung cho việc dẫn động cầu sau nên khả năng kiểm soát tốc độ và cân bằng cực tốt cho dù rơi vào tình huống hay địa hình khó khăn nào?
Trên đây là cách phân biệt các khái niệm xe 1 cầu và xe 2 cầu thường gặp, hy vọng cách giải thích và minh họa của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về các khái niệm trên và giúp bạn lựa chọn cho mình những chiếc xe tải tốt nhất.
Bước 2: Liên hệ qua Zalo hoặc gọi điện thoại trực tiếp để được hỗ trợ.
Bước 3: Điền các thông tin địa chỉ của bạn để giao hàng Trân trọng cảm ơn.
phutungotodn@gmail.com