ỐNG NƯỚC LÀM MÁT SỐ 1 HIACE, CÁ MẬP 2005-2020 (MÁY DẦU)
700.000₫
Mã oem: 16571-75260
Thương hiệu: Toyota
Chất liệu: Thép chống gỉ
Ống dẫn nước làm mát ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát ô tô. Hệ thống ống này thường làm bằng cao su có ống chính và ống nhánh có nhiệm vụ dẫn nước đến các bộ phận rồi chảy về két nước.
Ống dẫn nước làm mát trên ô tô là gì?
Ống dẫn nước làm mát trên ô tô là bộ phận nằm trong hệ thống làm mát của xe. Ống dẫn nước trong hệ thống làm mát có nhiệm vụ chính là đưa nước đến động cơ từ két nước sau đó dẫn nước nóng về két nước để làm mát, giữ cho động cơ không bị quá nóng trong quá trình xe vận hành.
Khi xe hoạt động, động cơ đốt nhiên liệu sinh ra nhiệt và nó không thể tự kiểm soát được nhiệt độ. Hệ thống làm mát sẽ giúp động cơ có nhiệt độ ổn định, đảm bảo các chi tiết không bị hỏng hóc. Có thể hiểu bộ phận này sẽ phân phối nước làm mát nhờ vào van và máy bơm của hệ thống làm mát trên xe. Vì thế trên xe sẽ có ống dẫn nước làm mát và ống dẫn nước nóng.
Thông số kỹ thuật ống dẫn nước làm mát
Tìm hiểu thông số kỹ thuật của ống dẫn nước làm mát các bạn sẽ thấy nó xuất hiện ở ngoài thành ống. Các nhà sản xuất xe sẽ dập thông số ống, chất liệu lên ống và dưới đây là một số thông tin:
- Hãng sản xuất: Trên thành ống dẫn nước sẽ in nhà sản xuất, từng hãng xe sẽ có nhà sản xuất khác nhau.
- Đường kính ống: Thông thường đường kính ống ghi bằng chỉ số inch hoặc mm và chỉ số cũng tùy vào mẫu xe từ 12 đến 18mm.
- Ống nước có độ dày: Ống dẫn nước nóng thường có độ dày hơn và sần sùi hơn so với ống dẫn nước lạnh trong hệ thống làm mát.
- Vật liệu: Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của xe và ống dẫn nước làm mát trên ô tô thì thường làm bằng cao su chất lượng cao hoặc nhựa chịu nhiệt.
-
Cách phân loại ống dẫn nước làm mát trên ô tô
Phân loại ống dẫn nước làm mát trên xe dựa trên các yếu tố khác nhau như vật liệu hay chức năng. Dưới đây các bạn sẽ được tìm hiểu cách phân loại chính mà nhà sản xuất xe hay dùng.
-
Phân loại ống dẫn nước làm mát theo vật liệu
Đối với việc phân loại ống nước theo vật liệu thì chỉ có 2 loại vật liệu chính thường dùng là cao su và nhựa cứng với các ưu và nhược điểm như dưới đây:
-
Vật liệu nhựa
Nhựa cứng hay PVC là chất liệu làm nên loại ống dẫn nước cứng, thường thẳng vì khó uốn cong, có màu sáng hơn. Đối với nhu cầu sử dụng cho các hệ thống làm mát thì ống Schedule 40 cho khả năng chịu lực và nhiệt tốt nhất.
Vật liệu cao su
Ống dẫn nước cao su có đặc tính linh hoạt, độ bền cao, trọng lượng nhẹ nên được sử dụng nhiều hơn. Khả năng chịu nhiệt không tốt và độ bền bỉ không bằng tuy nhiên lại có thể uốn cong giúp cho việc sắp xếp trong hệ thống làm mát trở nên linh hoạt hơn tại khoang động cơ.
Phân loại theo chức năng
Sau khi hoàn tất phân loại theo vật liệu sau đây chúng tôi mời bạn đến phương pháp phân loại theo chức năng. Với cách phân loại này thì sẽ có đường nước nóng và đường nước lạnh.
Đường ống dẫn nước nóng
Đường ống nước nóng có nhiệm vụ nhận nước từ động cơ quay trở lại két nước làm mát. Ống nước nóng sẽ được kết nối với két nước và bơm nước.
Đường ống dẫn nước lạnh
Đường ống lạnh với vai trò đưa nước từ két nước đến bình chứa nước làm mát để hoàn thành một vòng tuần hoàn của hệ thống làm mát. Bộ phận van hằng nhiệt của bình chứa sẽ đóng vai trò điều tiết dòng nước trong ống này.
Những lỗi thường gặp đối với ống dẫn nước làm mát ô tô
Sau khi hiểu chi tiết về ống dẫn nước trong hệ thống làm mát thì chủ xe nên tìm hiểu thêm những lỗi thường gặp của bộ phận này. Thông thường chỉ có các lỗi chính liên quan đến ống dẫn nước đó là:
- Bị rò rỉ: Đây là lỗi thường gặp nhất đối với hệ thống ống dẫn nước làm mát sau quá trình sử dụng lâu dài. Vật liệu bằng cao su hoặc nhựa tiếp xúc với nhiệt trong thời gian dài tất nhiên sẽ bị vỡ hoặc rò rỉ nước khiến động cơ không được làm mát tốt nhất. Một lỗi mà chủ xe nên tìm hiểu và khắc phục ngay lập tức để động cơ hoạt động tốt nhất.
- Tuột ống: Ống dẫn nước này kết nối với két nước, máy bơm và bình giữ nước bằng một khớp nối đơn giản được siết bằng đai và ốc. Vì thế có thể cổ ống sẽ tuột khiến cho hệ thống này không thể hoạt động như bình thường.
Cách khắc phục tạm thời sự cố của ống dẫn nước làm mát
Hãy tưởng tượng hệ thống giải nhiệt của động cơ gặp phải vấn đề mà nguyên nhân là ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ. Điều này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng động cơ, giảm hiệu suất máy nếu chủ xe di chuyển quãng đường dài.
Chỉ cần ống dẫn nước rò rỉ thì rất nhanh nhiệt độ động cơ sẽ tăng quá mức. Vì thế hãy tìm chỗ rò rỉ đó và nếu khu vực bị rò rỉ là Ống dẫn nước làm mát thì có thể khắc phục tạm thời và chạy đến garage gần nhất để thay đoạn ống mới. Dưới đây sẽ là các bước để khắc phục tình trạng rò rỉ này tốt nhất:
- Bước 1: Bạn cần chuẩn bị một can nước làm mát, găng tay cao su bảo hộ để để phòng sự cố. Lúc này chính là lúc sử dụng đến chúng.
- Bước 2: Để động cơ nguội trong vòng 10 đến 15 phút nếu xe vừa di chuyển sau đó mở nắp capo và tìm vị trí ống dẫn bị rò rỉ. Bạn không nên mở nắp bình nước lúc này vì nước nóng bên trong sẽ bắn ra ngoài nhé.
- Bước 3: Dùng giẻ lau khô đoạn ống bị rò rỉ và dùng băng dính để ‘vá tạm thời’ đoạn ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ.
- Bước 4: Cắt một đoạn băng dính đủ dài để quấn xung quanh ống, đảm bảo che kín được vị trí bị hở. Dùng hai đoạn băng dính mới cuốn vào hai đầu đoạn băng dính trước.
- Bước 5: Kiểm tra lượng nước làm mát và châm thêm cho đủ sau đó chạy đến garage gần nhất để thay đoạn ông mới và tiếp tục hành trình.
Bước 2: Liên hệ qua Zalo hoặc gọi điện thoại trực tiếp để được hỗ trợ.
Bước 3: Điền các thông tin địa chỉ của bạn để giao hàng Trân trọng cảm ơn.
phutungotodn@gmail.com