TURBO, TU BÔ FORD RANGER, EVEREST, MAZDA BT50 2.2L, 3.2L
6.500.000₫
Thương hiệu: GVP
Xuất xứ: Hàn Quốc
Bảo hành: 6 tháng
TURBO, TU BÔ FORD RANGER, MAZDA BT50 2.2L
Turbo hay còn được gọi là bộ tăng áp động cơ Turbocharger, được hiểu là một thiết bị thường được gắn vào họng xả của động cơ làm nhiệm vụ bơm và xả khí vào động cơ. Bằng cách tận dụng lượng khí thải từ động cơ, Turbo giúp tăng áp suất và lượng không khí vào buồng đốt, từ đó tăng công suất và hiệu quả của động cơ.
Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp turbo
Bộ tăng áp turbo gồm hai phần chính: tuabin và nạp khí. Tuabin được kết nối với họng xả của động cơ và quay theo luồng khí thải từ động cơ. Nạp khí được kết nối với ống hút không khí của động cơ và quay theo trục chung với tuabin. Khi tuabin quay, nó sẽ kích hoạt nạp khí quay theo và hút không khí từ bên ngoài vào ống hút không khí. Không khí sau khi qua nạp khí sẽ được nén và tăng áp suất, rồi được dẫn vào buồng đốt của động cơ. Nhờ có lượng không khí nhiều hơn, quá trình đốt cháy trong buồng đốt sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, giúp tăng công suất và hiệu quả của động cơ.
Động cơ turbo có nhiều ưu điểm so với động cơ thông thường, chúng ta có thể kể đến như sau:
- Tăng công suất: Đây là ưu điểm lớn nhất của động cơ turbo, vì nó giúp xe chạy với công suất lớn hơn mà không cần tăng số lượng và dung tích xi lanh. Theo các nghiên cứu, động cơ turbo có thể tăng công suất từ 20% đến 40% so với động cơ không có turbo.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ turbo giúp tận dụng tối đa lượng nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt, giảm lượng nhiên liệu thải ra ngoài. Điều này giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và chi phí vận hành cho xe. Theo các nghiên cứu, động cơ turbo có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 10% đến 15% so với động cơ không có turbo.
- Giảm khí thải: Động cơ turbo giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hạn chế biến đổi khí hậu. Điều này là do động cơ turbo tăng hiệu quả đốt cháy, giảm lượng khí thải chưa hoàn toàn và các chất gây ô nhiễm như CO, HC, NOx… Theo các nghiên cứu, động cơ turbo có thể giảm khí thải từ 15% đến 25% so với động cơ không có turbo.
Những lưu ý khi sử dụng ô tô có Turbo tăng áp
- Để xe nổ máy một thời gian ngắn trước khi di chuyển
Đây là thủ thuật khá hữu ích cho các dòng xe với máy tăng áp thế hệ mới. Khi nổ máy chờ một thời gian ngắn giúp cho việc đảm bảo nước làm mát, dầu bôi trơn hệ thống tăng áp được bơm lên đủ, đạt tiêu chuẩn để vận hành. Điều này rất quan trọng, nhất là với dòng xe sử dụng bộ tăng áp kích thước nhỏ, nhưng tốc độ quay cao.
Thời gian nổ từ 3 – 5 phút là tối ưu nhất; nhiệt độ dầu để lưu chuyển và bôi trơn các thành phần máy thường là từ 80 – 95 độ C, nên trong những ngày thời tiết quá lạnh thời gian có thể dài hơn.
Không tắt động cơ ngay lập tức
Nếu một chiếc xe sử dụng động cơ nạp tự nhiên thì điều này không thành vấn đề, nhưng với chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp thì khác. Khi động cơ tăng áp hoạt động thì nhiệt độ sinh ra rất nhiều, nhiệt độ này được hấp thụ nhiều vào động cơ và dầu động cơ như là một chất làm mát lưu chuyển suốt quá trình xe hoạt động.
Khi tắt đột ngột động cơ, đồng nghĩa với dòng dầu động cơ ngừng lưu chuyển nữa trong khoang động cơ, lúc này dầu chỉ tiếp xúc cục bộ tại chỗ với những phần động cơ đang rất nóng, tình trạng này khiến cho chất lượng và các phụ gia bôi trơn bị phân huỷ nhanh hơn bình thường, dẫn tới chất lượng dầu động cơ giảm mà người sử dụng không hay biết, và nó không còn đủ chất lượng để đảm đương công việc bôi trơn trong một môi trường khắc nghiệt như động cơ tăng áp, dẫn tới hư hỏng động cơ.
Giải pháp của vấn đề này là người sử dụng xe có động cơ tăng áp nên tạo thói quen giảm nhịp độ và tốc độ của xe vài cây số trước khi chạy về nhà hay đỗ nơi nào đó, kế đến là khi dừng xe phải để xe tiếp tục nổ máy ở chế độ ga nhỏ nhất để nhiệt độ động cơ và dầu giảm đều, thời gian từ 2 – 3 phút trước khi tắt máy.
Bước 2: Liên hệ qua Zalo hoặc gọi điện thoại trực tiếp để được hỗ trợ.
Bước 3: Điền các thông tin địa chỉ của bạn để giao hàng Trân trọng cảm ơn.
phutungotodn@gmail.com